Tin tức

Đại học Lạc Hồng - Những trái tim từ thiện

Từ xa xưa, tương thân tương ái đã trở thành một giá trị cao quý trong truyền thống văn hóa của dân tộc ta. Chính vì thế, các câu tục ngữ "lá lành đùm lá rách", "một miếng khi đói bằng một gói khi no",... được lưu truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, vừa thể hiện thái độ ứng xử, vừa thể hiện phẩm chất văn hóa của mỗi người. Ngày hôm nay, khi đất nước ngày càng phát triển thì giá trị này vẫn được bảo tồn, phát huy và lan rộng hơn ở khắp các đơn vị, cá nhân trong xã hội.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, trường Đại học Lạc Hồng trở thành đơn vị đào tạo uy tín của tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận. Không dừng lại ở sự nghiệp trồng người, Trường Đại học Lạc Hồng chú trọng đến các mặt hoạt động xã hội mà trong đó công tác từ thiện là một điểm sáng được Ban lãnh đạo trường đặc biệt quan tâm.

Nhận thức được những vất vả trong cuộc sống tại thời điểm nền kinh tế khó khăn của một bộ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt (sinh viên nghèo đến từ các khu vực miền Trung và Tây nguyên), “Bếp ăn sinh viên Lạc Hồng” ra đời với nguồn quỹ hoạt động chính là phần kinh phí đóng góp tự nguyện từ lương hàng tháng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường với mục đích giúp cho những sinh viên nghèo có được những bữa cơm đủ chất để học tập được tốt hơn. Từ chỗ chỉ có hơn 10 mạnh thường quân ủng hộ lúc Bếp ăn mới được thành lập, đến nay hàng tháng Bếp ăn sinh viên đã nhận được sự đóng góp của gần 300 quý Thầy, Cô từ các đơn vị trong trường, chính điều này đã thể hiện tình cảm của những “người đưa đò Lạc Hồng” với những tài năng tương lai của đất nước…

Việc tổ chức đón Tết xa nhà cho sinh viên đã trở thành công tác ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo nhà trường và là một điểm sáng trong truyền thống của văn hóa Lạc Hồng, bởi nó đã góp phần làm ấm lòng cho những đứa con xa quê không có điều kiện để sum họp, đoàn tụ bên không khí ấm áp của gia đình trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Bên cạnh việc chú trọng đến các công tác chăm lo đời sống cho sinh viên Trường, các hoạt động về mặt từ thiện xã hội được Công đoàn và Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm. Hàng năm bằng nguồn kinh phí quyên góp được từ các mạnh thường quân và các công đoàn viên, Công đoàn trường đã xây dựng từ một đến hai nhà tình thương cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Bửu Long. Phần kinh phí dùng để xây dựng một căn nhà tình thương tuy không lớn (khoảng từ  30 đến 50 triệu đồng/căn) nhưng nó chứa đựng được tinh thần nhân văn sâu sắc của tập thể sư phạm Lạc Hồng. Vào mỗi dịp rằm trung thu, các công đoàn viên trẻ cùng các sinh viên tình nguyện của Đại học Lạc Hồng lại tất bật cho các kế hoạch đến thăm và tổ chức đêm trung thu cho những trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn,… trên địa bàn Tỉnh. Những đêm hội trăng rằm với chị Hằng Nga, chú Cuội vui đùa bên trẻ thơ đã phần nào xoa bớt đi những nỗi bất hạnh và giúp cho các em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn hiểu được rằng xã hội còn biết bao vòng tay yêu thương và không bao giờ quay lưng với những mảnh đời bất hạnh.

Lễ bàn giao nhà tình thương năm 2011

Cùng với các hoạt động xã hội ý nghĩa trên, hiến máu nhân đạo được xem như một hành động mang tính nhân văn sâu sắc được tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà Trường hưởng ứng tích cực ngay từ ngày đầu phát động. Những năm gần đây, phong trào Hiến máu nhân đạo của Trường luôn phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, cụ thể: Năm học 2011 - 2012 là 1200 đơn vị máu và được Hội chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai ghi nhận kết quả trong khối các Trường Cao đẳng, Đại học trong địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hoạt động từ thiện của trường Đại học Lạc Hồng không chỉ ở địa phương mà được thực hiện ở các địa phương khác trong các nước theo tinh thần chỉ đạo của Công đoàn Giáo dục Việt Nam  như: Ủng hộ tiền, áo ấm cho giáo viên và học sinh vùng khó khăn của tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái; các trường khó khăn ở miền Bắc, nhà công vụ giáo ở Điện Biên,… Tham gia trực tiếp với Hội từ thiện Tỉnh Đồng Nai đi cứu trợ  đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, miền Tây; thăm tặng quà cho trẻ em mồ côi ở tỉnh Bình Dương; trang bị máy tính và một số đồ dùng dạy học cho các học sinh các vùng xâu, vùng xa; Chương trình góp đá xây dựng Trường Sa, Hoàng Sa; Chăm lo Tết Quý Tỵ cho đồng bào nghèo …

Tóm lại, hoạt động từ thiện xã hội được xem như những mạch máu tươi đẹp đã, đang và sẽ tiếp tục tuôn chảy trong mỗi trái tim, nuôi sống nhận thức tốt đẹp của con người, để rồi từ đó những “cây từ thiện” tiếp tục đâm chồi, đơm hoa, kết trái để cuộc đời mãi mãi đẹp tươi.

www.congdoangdvn.org.vn

Công đoàn Giáo dục Việt Nam

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        2,298,257       1/633