Tiêu điểm

Hội nghị "5S" phát triển phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025

Sáng nay, 06/09/2014, Toàn thể chuyên viên phụ trách các hệ thống phòng thí nghiệm của Đại học Lạc Hồng đã tham gia Hội nghị “Triển khai và ứng dụng 5S trong phòng thí nghiệm, định hướng và phát triển phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025 : 2005”. Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng Đại học Lạc Hồng tổ chức. Hướng dẫn nội dung có Ông Nguyễn Thanh Phong – Chuyên viên ISO/IEC Công ty Perfetti và ThS.Lê Phú Đông – Giảng viên Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Phong giới thiệu về chuẩn 5S, cách triển khai và ứng dụng 5S trong thực tế

Ngoài ra chương trình còn nhận được sự quan tâm của TS.Nguyễn Vũ Quỳnh – Trưởng Khoa Cơ điện Điện tử - Trưởng Phòng NCKH; TS.Nguyễn Thanh Sơn – GĐ.TT Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng; cùng đại diện cán bộ Khoa Kỹ thuật Công trình; Khoa Cơ điện Điện tử; Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường và Khoa Dược.

ThS.Lê Phú Đông trình bày về cách xây dựng, phát triển phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025

Tháng 6/2014 Đại học Lạc Hồng khánh thành Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng, với mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đây là nơi quy tụ toàn bộ các phòng thí nghiệm, phòng thực hành ứng dụng và nghiên cứu ở tất cả các lĩnh vực đào tạo của nhà trường (trừ Ngành Dược). Và đây cũng chính là cơ sở 6 của Lạc Hồng. Năm học 2014 – 2015, Trung tâm chính thức đi vào hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. Chương trình nhằm giúp cán bộ, giảng viên phụ trách phòng thí nghiệm nâng cao kinh nghiệm quản lý. Đây là bước chuẩn bị tích cực cho hoạt động phát triển và xây dựng các phòng thí nghiệm đạt chuẩn. Qua chương trình giúp cán bộ tham gia hiểu được các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 “Yêu cầu chung về năng lực đối với phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn”. Đồng thời giúp đánh giá nội bộ phòng thí nghiệm theo yêu cầu của ISO/IEC 17025.

5S là một phương pháp quản lý, nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc. Đây là chương trình hoạt động thường trực trong một doanh nghiệp hoặc ở một đơn vị hành chính. 5S là một phương pháp cải tiến rất đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế.

5 S là 5 chữ cái đầu của các từ:

Sàng lọc (Seiri - Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

- Sắp xếp (Seiton - Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần.

- Sạch sẽ  (Seiso - Shining the workplace): Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc.

- Săn sóc (Seiletsu - Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục.

- Sẵn sàng (Shitsuke - Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng cho sản xuất.

Diễm Nhi

đại học, phòng thí nghiệm, 5S, ISO


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,249,821       7/984