Hoạt động

Giọt máu của tình người

(Theo Báo Đồng Nai - 06/04) Trong buổi lễ chào cờ đầu tuần mới đây, NGND.TS. Đỗ Hữu Tài - Chủ tịch HĐQT - Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, đã tặng giấy khen và 5 triệu đồng cho 5 giảng viên, sinh viên. Đồng thời, nhà trường gửi thư cảm ơn tới 50 sinh viên khác vì đã có tấm lòng hiến máu cứu một sinh viên trong lúc hoạn nạn dù sinh viên này đã không qua khỏi.

Hiến máu cứu người

Thầy Hiệu trưởng trao khen tặng

cho các "tấm lòng vàng"

Từng giọt máu nghĩa tình

Sinh viên bị bệnh hiểm nghèo được hiến máu là Phạm Đoan Khang (20 tuổi, quê ở tỉnh Bình Phước). Đoan Khang được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong tình trạng thiếu máu nặng. Trong khi đó nhóm máu B rh- thuộc loại máu hiếm, bệnh viện không còn dự trữ. Nếu chờ máu được chuyển về từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) thì cần hơn 2 giờ đồng hồ sẽ không kịp. Do đó cần phải kêu gọi mọi người có cùng nhóm máu B rh- tiến hành hiến máu tại chỗ.

Anh Vũ Văn Tuấn, Phó phòng Công tác sinh viên Trường đại học Lạc Hồng, cho biết vào thời điểm bệnh viện thông báo về trường, cần nhóm máu B rh- khẩn cấp để cấp cứu cho Đoan Khang, phòng đã khẩn trương triển khai bằng cách thông báo trên hệ thống loa nội bộ của trường; gọi điện trực tiếp cho những cán bộ, giảng viên và sinh viên có nhóm máu B rh- qua các lần hiến máu mà nhà trường nắm được. Đồng thời còn lên mạng xã hội Facebook.

Chỉ trong ít phút đã có 5 người, gồm giảng viên, sinh viên nhận lời sẵn sàng lên thẳng bệnh viện hiến máu cứu Đoan Khang. Vào thời điểm kêu gọi hiến máu cứu người, trên trang Facebook của sinh viên trường lập tức có trên 50 sinh viên comment đăng ký hiến máu. “Thời điểm tìm được người có cùng nhóm máu B rh- để cứu Đoan Khang vô cùng gấp gáp. Tôi hồi hộp khi liên hệ, trong khi đó xe ngoài sân trường đã nổ máy chờ sẵn để đón mọi người lên hiến máu” - anh Vũ Văn Tuấn cho biết thêm.

Những việc làm cao cả

Sinh viên Nguyễn Trần Anh Thạch (Khoa Dược học), người đến hiến máu đầu tiên cho Đoan Khang, chia sẻ: “Lúc nhận được tin có bạn sinh viên cần gấp nhóm máu B rh-, tôi không chút băn khoăn mà quyết định lên đăng ký hiến máu ngay. Tôi hiểu rằng, nếu máu của mình được hiến kịp thời, sẽ có thể cứu được Đoan Khang, xua đi nỗi bất hạnh của gia đình bạn ấy. Chỉ tiếc rằng, máu được hiến mà vẫn không kịp cứu người”.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Tiến, cha của sinh viên Đoan Khang, cho biết: “Khang là con trai duy nhất trong nhà. Đoan Khang bị bệnh hiểm nghèo, không qua khỏi là mất mát quá lớn với gia đình. Nhưng tôi như được động viên tinh thần rất lớn khi biết trong lúc nguy kịch, đã có nhiều người dù không máu mủ thân tình đã đến hiến máu với hy vọng sẽ cứu con tôi”. 

Theo anh Lê Sơn Quang - Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng: "từ nhiều năm nay hoạt động hiến máu được trường duy trì thường xuyên, qua đó có được hệ thống thông tin về nhóm máu của cán bộ, giảng viên, sinh viên, khi cần là liên hệ có người hiến ngay. Năm 2014 trường đã hiến 1 ngàn đơn vị máu, riêng đầu năm 2015 đã hiến được 300 đơn vị”.

D.N

hiến máu, nhân ái, khen tặng


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,114,238       10/465