Hội thảo Doanh nghiệp
NỘI DUNG
<< Tin mới hơn
Tin cũ hơn >>
Hội thảo Doanh nghiệp

Thực trạng việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực hiện nay

PHAN ANH TUẤN

Phó Tổng GĐ. Công ty TNHH Sanko Mold VN-KCN Amata

1.Thực trạng nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay

Việt Nam  được thế giới đánh giá là có lợi thế về dân số đông, đang trong thời kỳ “dân số vàng” nên lực lượng trong độ tuổi lao động khá dồi dào. Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để đất nước ta thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 đã được Đại hội Đảng XI thông qua ngày 16/2/2011. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn thấp và cần phải được cải thiện càng sớm càng tốt.

Hiện nay ở Việt Nam đang hình thành 2 loại hình nhân lực: nhân lực phổ thông và nhân lực chất lượng cao. Nhân lực phổ thông hiện tại vẫn chiếm số đông, trong khi đó, tỷ lệ nhân lực chất lượng cao lại chiếm tỷ lệ rất thấp. Cái thiếu của Việt Nam hiện nay không phải là nhân lực phổ thông, mà là nhân lực chất lượng cao. Không thể nói đến nhân lực chất lượng cao khi chất lượng giáo dục đại học còn thấp; kết cấu hạ tầng còn rất thấp kém; tỷ lệ lao động mới qua đào tạo mới chỉ có từ 30 đến 40%; trình độ ngoại ngữ, khả năng sử dụng máy tính, công nghệ thông tin kém…Theo số liệu thống kê năm 2010, trong số 20,1 triệu lao động đã qua đào tạo trên tổng số 48,8 triệu lao động đang làm việc, thì chỉ có 8,4 triệu người có bằng cấp, chứng chỉ do các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Số người từ 15 tuổi trở lên được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật rất thấp, chiếm khoảng 40%. Cơ cấu đào tạo hiện còn bất hợp lý được thể hiện qua các tỷ lệ: Đại học và trên Đại học là 1, trung học chuyên nghiệp là 1,3 và công nhân kỹ thuật là 0,92; trong khi trên thế giới, tỷ lệ này là 1-4-10. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới  (WB), Việt Nam đang rất thiếu lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao và chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cũng thấp hơn so với nhiều nước khác. Nếu lấy thang điểm là 10 thì chất lượng nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm (xếp thứ 11/12 nước Châu Á tham gia xếp hạng của WB) trong khi Hàn Quốc là 6,91; Ấn Độ là 5,76; Malaysia là 5,59; Thái Lan là 4,94... Cơ cấu phân bổ lao động theo ngành nghề cũng mất cân đối. Các ngành kỹ thuật - công nghệ, nông - lâm - ngư nghiệp ít và chiếm tỉ trọng thấp, trong khi đó các ngành xã hội luật, kinh tế, ngoại ngữ... lại quá cao. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực có tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân lực. Những lĩnh vực hiện đang thiếu lao động như: Kinh doanh tài chính, ngân hàng, kiểm toán, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, cơ khí chế tạo...

2. Giới thiệu chung về Công ty TNHH Sanko Mold Việt Nam

Công ty TNHH SANKO MOLD VIỆT NAM là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài của 2 nhà đầu tư Nhật Bản là Công ty TNHH SANKO MOLD (góp vốn 66%) và Công ty TNHH ENGINEERING SANKO (góp vốn 44%). Công ty được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 48/GP-KCN-ĐN ngày 17/07/2000 do Trưởng Ban Quản Lý Các Khu Công Nghiệp Đồng Nai cấp. Địa chỉ trụ sở chính tại lô 116/1, đường Amata, khu công nghiệp Amata, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam. Hiện nay, tổng số nhân viên người Việt Nam là 150 người và 4 chuyên gia người Nhật Bản.

Ngành nghề kinh doanh chính là thiết kế, chế tạo, gia công các loại khuôn mẫu cho các sản phẩm nhựa và kim loại. Sản xuất và lắp ráp các sản phẩm từ các loại khuôn mẫu do doanh nghiệp (DN) sản xuất; sản xuất dữ liệu CAD; lắp ráp dây điện cho xe hơi; sản xuất, lắp ráp thiết bị sạc pin cho điện thoại di động và các sản phẩm điện tử. Ít nhất 80% sản phẩm của Công ty dùng để xuất khẩu. Diện tích đất sử dụng là 6.572,88m2; vốn đầu tư 2.853.000USD, trong đó vốn pháp định là 1.000.000USD.

3. Mối quan hệ giữa Công ty TNHH Sanko Mold Việt Nam với Trường Đại Học Lạc Hồng

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty đã xây dựng mối quan hệ với Trường Đại Học Lạc Hồng qua việc tặng máy CNC công nghệ cao của Nhật Bản để cho sinh viên (SV) khoa Cơ Điện có điều kiện thực hành trực tiếp trên máy. Bên cạnh đó Công ty tạo điều kiện tối đa cho SV đến thăm quan môi trường làm việc thực tế tại nhà máy, hàng năm tiếp nhận SV thực tập tại Công ty, hỗ trợ học bổng cho SV nghèo học giỏi, tuyển dụng SV sau khi ra trường…Đến nay, mối quan hệ liên kết này đã được 12 năm. Tổng số máy móc thiết bị mà Công ty đã tặng cho Trường là 4 bộ trị giá khoảng 100.000USD. Số lượng SV các khoa đến thực tập tại Công ty khoảng 250 SV. Hiện tại, công ty chúng tôi có 20 nhân viên tốt nghiệp từ Đại Học Lạc Hồng (chiếm tỷ lệ 15% số lượng nhân viên của Công ty)…

4. Bài học kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phát triển nguồn nhân lực

Ở châu Á, Nhật Bản là một trong những nước đi đầu trong phát triển nguồn nhân lực. Xuất phát từ việc xác định rằng, nước Nhật nghèo tài nguyên thiên nhiên, để phát triển, chỉ có thể trông chờ vào chính mỗi người dân Nhật Bản. Chính phủ nước này đã đặc biệt chú trọng tới giáo dục - đào tạo và thực sự coi đây là quốc sách hàng đầu. Theo đó, chương trình giáo dục đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở là bắt buộc; tất cả học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi được học miễn phí. Kết quả là, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ở nước này ngày càng nhiều. Và Nhật Bản đã trở thành một trong những cường quốc giáo dục của thế giới.

Chủ động và tuyển dụng đúng người lao động cho doanh nghiệp Nhật Bản, đây là cơ sở ban đầu đảm bảo cho mô hình quản trị được vận hành tốt. Để đạt tới các mục đích này trong thực tiễn, phần lớn các nhà quản lý trong các DN Nhật Bản đã tích cực và chủ động xây dựng cho mình một kế hoạch dài hạn để thực hiện tốt nhiệm vụ thu hút nguồn nhân lực cho DN. Để thực sự chủ động có được nguồn cung lao động phù hợp với yêu cầu phát triển của một DN, các nhà quản lý Nhật Bản đã luôn duy trì mối quan hệ đặc biệt với các cơ sở đào tạo, đặc biệt từ các trường đại học, các trường cao đẳng, các trung tâm dạy nghề… Họ tạo lập một kênh tuyển mộ đặc biệt và mang tính khép kín. Làm được điều này, nhà quản lý được yêu cầu phải có đầy đủ và cập nhật các thông tin về các ứng viên mà họ dự định tuyển dụng sau này. Do đó công việc này được nhà quản lý nhân sự dành toàn tâm, toàn ý với một ý thức rất cao sao cho không tuyển dụng sai người.

5. Một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và tuyển dụng của Trường Đại Học Lạc Hồng và Công ty TNHH Sanko Mold Việt Nam

* Đối với Trường Đại Học Lạc Hồng :

- Tăng cường thời gian thực hành thực tế cho SV không những ở trường mà còn phải cho SV thực hành tại DN. Đối với SV ngành Đông Phương có thể định kỳ sắp xếp cho SV có những buổi giao lưu nói chuyện với người nước ngoài đang làm việc ở địa bàn Tỉnh Đồng Nai nhằm giúp cho SV quen dần với cách nói chuyện và phát âm của người bản địa. Đối với SV các ngành kỹ thuật và kinh tế, khi có những môn học liên quan đến công việc thực tế mà các DN đang có thì Trường nên liên hệ với các DN để cho SV đến thực hành tại thời điểm đó chứ không cần đợi đến trước khi tốt nghiệp ra trường mới cho SV đi thực tập tại các DN. Nếu làm được điều này Trường sẽ giúp các SV có thêm tự tin, thêm kỹ năng và hứng thú trong chuyên ngành học mà SV đã chọn.

- Trong chương trình đào tạo của mình, Trường nên phối hợp và tham khảo ý kiến của các DN về việc phân bổ thời gian của các môn học. Có những môn học cần thiết cho công việc thực tế của các SV sau này thì nên tăng cường thêm số tiết học lý thuyết cũng như thực hành cho SV, có những môn học ít liên quan đến công việc thực tế thì có thể giảm số tiết hoặc giảm chương trình đào tạo nhằm mục đích là đào tạo chiều sâu và đúng nội dung chuyên ngành cho SV hơn.

- Trường nên chủ động đến với DN hơn nữa để biết được nhu cầu của DN từ đó đề ra các chính sách và chương trình đào tạo đúng hướng phù hợp với yêu cầu của các DN. Điều này sẽ có lợi cho cả ba bên là SV, Trường và DN.

- Đầu tư thêm các trang thiết bị mới để SV thực hành, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên hiện nay.

* Đối với Công ty TNHH Sanko Mold Việt Nam :

- Công ty nên có kế hoạch về nhu cầu nhân sự không những trong ngắn hạn mà còn phải trong dài hạn (khoảng 5 năm) để phối hợp với Trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Công ty.

- Tạo điều kiện tối đa về thời gian, máy móc và nhân lực (các chuyên gia Nhật Bản) cho SV đến tham quan và thực tập thực tế tại Công ty nhiều hơn nữa.

- Cử các chuyên gia Nhật Bản đến phối hợp với Trường trong công tác đào tạo và tham gia các cuộc hội thảo việc làm do Trường tổ chức.

- Công ty tặng thêm các máy móc thiết bị đã hết thời gian khấu hao nhưng vẫn còn sử dụng được cho Trường để giúp cho SV có điều kiện tiếp cận máy móc thiết bị công nghệ của Nhật Bản để SV thực hành tốt hơn.

© 2013 Đại học Lạc Hồng. Thiết kế và phát triển bởi Trung tâm thông tin tư liệu.Số lượt truy cập : 255,684Đang xem : 683