Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Thực phẩm chống mỏi mệt

Cho dù đã ngủ đủ giấc, thỉnh thoảng bạn vẫn thấy mệt mỏi khi thức dậy. Chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Somer – tác giả cuốn sách Age-proof your body, cho rằng đây chính là biểu hiện thiếu dinh dưỡng.

Vậy đâu là giải pháp? Để cơ thể được cân bằng, mạnh khoẻ chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm thích hợp.

Thực phẩm tăng năng lượng

Mệt mỏi, choáng váng là dấu hiệu của người thiếu chất sắt và muối khoáng, nhất là đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Những lúc như thế, chúng ta cần phải ăn nhiều các loại thịt đỏ, cá, gia cầm… để bổ sung chất sắt cho cơ thể. Kết hợp với các loại rau quả, đậu hay ngũ cốc là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cho cơ thể hấp thu chất sắt dễ dàng hơn. Ngoài ra, để ngăn ngừa những triệu chứng trên, bạn nên ăn các loại thịt đỏ, cá, gia cầm. Đây chính là những loại thịt động vật chứa nhiều chất sắt. Bạn không nên ăn nhiều thịt và hãy cho thêm vào thực đơn hàng ngày các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, rau bina, ngũ cốc. Cơ thể bạn sẽ rất khó hấp thu chất sắt, tuy nhiên, nếu bạn cho một ít vitamin C, mọi việc sẽ đơn giản hơn nhiều. Nếu thời kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài, đồng nghĩa bạn sẽ mất nhiều máu, bạn nên tăng cường các loại thực phẩm bổ máu.


Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm giúp cân bằng

Ai cũng biết cà phê không tốt cho sức khỏe và làm mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột có hàm lượng cacbohydrat cao như mì trắng, ngũ cốc có đường, bánh… dễ làm mất chất dinh dưỡng, còn chất xơ sẽ giúp lượng đường trong máu được ổn định. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng cacbohydrat cao dễ làm cơ thể trở nên chậm chạp và uể oải. Để ngăn ngừa tình trạng này, các cố vấn dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn những loại thực phẩm có chứa protein, chất béo và những phẩm có chứa cacbohydrat chưa tinh chế hay tốt hơn hết là thực phẩm có chất xơ như rau quả và các loại đậu.

Thực phẩm tăng trí nhớ


Ảnh minh họa: Internet

Omega 3 và vitamin B12 là những chất rất cần thiết cho não bộ. Omega 3 cùng với DHA là một loại axit béo giúp phát huy tốt các chức năng của khớp thần kinh và làm cho các nơ-ron thần kinh hoạt động một cách hiệu quả. Đối với những ai thiếu hai loại dưỡng chất này, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và đầu óc thiếu minh mẫn. Dưỡng chất Omega có nhiều trong các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá trích và cá ngừ. Các loại thực phẩm như gan, nghêu, sữa chua, phô mai, trứng hay cá hồi đều chứa nhiều hàm lượng vitamin B12 này.

Thực phẩm chống đầy hơi

Rau củ và các loại đậu là những loại thực phẩm tốt nhất cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hoàn hảo. Các loại rau như bông cải xanh, trắng và bắp cải là những thực phẩm có thể sinh ra nhiều khí làm cho cơ thể qua quá trình được tiêu hóa và hấp thụ trong ruột già – nguyên nhân gây đầy hơi. Ngoài ra, hầu hết chúng ta đều biết rằng các loại thức uống có ga sẽ khiến bạn dễ bị đầy bụng.

Chúng ta chỉ nên ăn các loại rau củ trên tuần một lần để tránh cảm giác khó chịu do bị đầy hơi, và cũng không nên loại bỏ chúng hoàn toàn vì chính những loại thực phẩm này là nguồn cung cấp những dưỡng chất quan trọng. Hãy quên đi các loại thức uống có ga và nước ngọt, thay vào đó, chúng ta nên uống nhiều nước lọc để giảm táo bón.

Ngăn chặn chuột rút nhờ thực phẩm


Ảnh minh họa: Internet

Khi bị chuột rút, trong người bạn có thể đang bị thiếu kali hay magiê. Chuối là loại thực phẩm tốt nhất giúp ngăn ngừa tình trạng nói trên. Để cơ thể hấp thu lượng magiê, bạn nên tăng cường ăn các loại hạt, rau xanh. Bạn cũng đừng quên bổ sung canxi cho cơ thể bằng các loại sữa không béo, đậu hũ, Lượng khoáng chất có trong chuối gấp hai lần lượng khoáng chất trong củ khoai tây cỡ trung. Ngoài ra, mận khô hay nước cam cũng là loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất. Cơ thể bị mất nước cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút, do đó chúng ta cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Cẩm Nhung (Theo Health)
www.phunuonline.com.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,129,797       1/612