Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Ăn gì khỏe xương?

PNO - Canxi, magie, vitamin D và vitamin K là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh và hệ xương chắc khỏe, bạn nên chọn những thực phẩm sau.

Ảnh minh họa: internet

Thực phẩm giàu canxi

Phô mai: Chỉ cần 35g phô mai không béo bạn đã cung cấp khoảng 30% lượng canxi hàng ngày cần thiết cho cơ thể. Ăn kèm phô mai với bánh mì, salad hoặc ăn vặt với bánh quy giòn. 

Sữa: cũng là nguồn canxi tuyệt vời, 240g sữa chứa khoảng 1/3 lượng canxi thiết yếu hằng ngày. Hầu hết các loại sữa cũng cung cấp thêm vitamin D – dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Nếu bạn không thích uống sữa hoặc không thể tiêu thụ lactose thì uống sữa đậu nành cũng là cách thay thế.

Sữa chua: là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Sữa chua là thực phẩm ngon và nhiều dưỡng chất, bạn có thể ăn vào buổi sáng hoặc làm thức ăn vặt.

Đậu phụ: Chỉ cần nửa chén đậu phụ có thể cung cấp 20% lượng canxi trong ngày và cũng là nguồn protein dồi dào.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và bảo vệ xương, thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Nghiên cứu cho thấy nếu lượng vitamin D trong cơ thể thấp thì mật độ hoặc khối lượng xương thấp và xương cũng dễ gãy khi về già. Nguồn vitamin D tự nhiên có nhiều trong các loại thực phẩm, nhưng bạn có thể bổ sung từ ánh nắng mặt trời. Dầu gan cá tuyết là nguồn cung cấp vitamin D rất dồi dào.

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên. Chỉ cần 95g cá hồi có thể cung cấp khoảng 90% nhu cầu vitamin D hằng ngày. Hơn nữa, cá hồi còn là nguồn protein và chất béo omega-3 có lợi cho tim. Cố gắng tiêu thụ ít nhất một miếng cá hồi mỗi tuần.

Cá ngừ đóng hộp: 90g cá ngừ đóng hộp chứa xấp xỉ 50% lượng vitamin D nhu cầu hằng ngày. Bạn cũng không nên lo ngại việc tăng lượng thủy ngân trong cơ thể khi ăn nhiều cá hoặc hải sản như cá ngừ. Vì các chuyên gia cho rằng một lượng cá tiêu thụ vừa đủ sẽ không gây nguy hiểm.

Ngũ cốc ăn liền cũng là thực phẩm bổ sung vitamin D. Bạn nên kiểm tra thành phần để bảo đảm loại ngũ cốc bạn dùng cung cấp 10% lượng dưỡng chất cần thiết.

Thực phẩm giàu magie

Magie đóng nhiều vai trò, chức năng trong cơ thể, một trong số đó là giữ cho xương khỏe mạnh (50% magie được tìm thấy trong xương). Bạn nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giúp bảo đảm lượng magie cho cơ thể. Thực phẩm giàu magie như: các cây họ đậu, các loại hạt, ngũ cốc và các loại rau lá sẫm (rau bina và quinoa là nguồn cung cấp dồi dào).

Hạnh nhân: Chỉ cần 30g hạnh nhân có thể cung cấp khoảng 20% nhu cầu magie hằng ngày và chúng cũng là thức ăn vặt bổ dưỡng. Nhưng bạn nên lưu ý kiểm tra khẩu phần: 30g hạnh nhân chứa khoảng 164 calo, 3,4g chất xơ và 15g chất béo và chỉ 1g chất béo bão hòa. Hạnh nhân có thể ăn kèm với ngũ cốc, sữa chua hoặc salad.

Đậu nành: là nguồn cung cấp magie dồi dào. Chỉ cần nửa chén đậu nành nấu chín sẽ bổ sung khoảng 20% nhu cầu magie hằng ngày. Đậu nành Nhật Bản (Edamame) là món ăn vặt giàu dinh dưỡng. Bạn có thể ăn kèm với salad và món xào để tăng thêm protein.

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K: Nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin k giúp ngăn ngừa chứng tiêu xương và loãng xương. Nhu cầu vitamin K có thể đáp ứng bằng chế độ ăn uống giàu rau lá xanh.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và cải rổ có chứa dồi dào lượng vitamin K.

Lưu ý:  việc lạm dụng bổ sung nguồn vitamin K có thể gây độc. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu Coumidin hoặc bất kỳ loại thuốc chống đông máu thì nên kiểm tra với bác sĩ trước khi tăng hoặc giảm lượng vitamin K trong cơ thể.

Nguyễn Hiếu (Theo cookinglight.com)

www.phunuonline.com.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,476       1/660