Phòng & điều trị bệnh

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phòng & điều trị bệnh


Chuột cắn: các biến chứng thường gặp

Vậy khi chuột cắn có gây bệnh gì không? Các biến chứng thường gặp của chuột cắn là sốt do chuột cắn, nhiễm hantavirus, bệnh dịch hạch (qua bọ chét), bệnh dại…

 

Sốt do chuột cắn hay gặp sau khi bị cắn 5-10 ngày, bệnh nhân đột ngột sốt lạnh run, nhức đầu, đau nhức mình mẩy, phát ban ngoài da, đau khớp, nhiễm trùng các cơ quan nội tạng như tim, tuyến nước bọt, não… có thể tử vong 7-10% nếu không điều trị kịp thời. Nguyên nhân do chuột truyền một trong hai loại vi trùng là trực – liên cầu khuẩn hoặc xoắn khuẩn.

Nhiễm hantavirus là bệnh do chuột truyền qua chất thải như phân, nước tiểu, nước bọt của chuột. Người bệnh có triệu chứng như sốt cao, nhức đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp, xuất huyết dưới da, tiểu ít, suy thận. Tỉ lệ tử vong khoảng 5% nếu không điều trị kịp thời.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh bị chuột cắn phải người dân cần ngủ mắc màn, chặn màn chặt để không cho chuột chui vào cắn. Nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để đồ đạc ẩm thấp, bừa bãi làm nơi chuột trú ngụ, sinh sản. Không dùng tay không để bắt chuột. Nếu không may bị chuột cắn thì nên rửa sạch bằng nước muối, thuốc sát trùng, nước xà phòng, sau đó đến bệnh viện để được khám và tư vấn kịp thời.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  4,539,420       1/626