Tin tức

Đoàn trường Lạc Hồng đồng hành cùng sinh viên học tập và rèn luyện

            Từ khi thành lập đến nay (1998 - 2011) đoàn trường Đại học Lạc Hồng đã từng bước trưởng thành, không ngừng được củng cố và lớn mạnh. Điều đó không chỉ thể hiện qua số lượng Đoàn viên hiện nay (hơn 10.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 11 đoàn khoa và Chi đoàn Cơ quan) mà còn qua sự công nhận của các cơ quan cấp trên như Tỉnh Đoàn Đồng Nai, UBND Tỉnh Đồng Nai, Hội chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và TW Hội sinh viên Việt Nam; liên tục trong những năm vừa qua Đoàn trường đã được Tỉnh đoàn Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai công nhận là đơn vị dẫn đầu tiêu biểu trong phong trào thi đua trong cụm thi đua khối Đoàn trường Cao đẳng, Đại học trong tỉnh; được nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong khối Đoàn trường học 3 năm liền nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập trường, được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TW Hội sinh viên Việt Nam tặng nhiều bằng khen trong phong trào tình nguyện, phong trào thi đua khối Đoàn trường học, tặng bức trướng với dòng chữ “Sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng Rèn đức, Luyện tài vì ngày mai lập nghiệp” …

 

            Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai, Công tác đoàn và phong trào sinh viên của Đoàn trường ĐH Lạc Hồng những năm qua đã đạt được nhiều kết quả. Đặc biệt trong công tác giáp dục chính trị, tư tưởng. Đoàn trường không ngừng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lịch sử của đất nước, truyền thống của dân tộc, của Đảng, triển khai học 6 bài lý luận chính trị của Đoàn, Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần tự hào dân tộc, lòng yêu nước và nâng cao tính tự nguyện, tự giác của đông đảo sinh viên trong việc tham gia các hoạt động; Ngoài ra, đoàn trường đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ Trường Đại học Lạc Hồng học tập và làm theo lời Bác", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng từ nhận thức chuyển sang hành động của sinh viên trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên viết nhật ký “Làm theo lời Bác”, chiếu phim tư liệu về các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, viết bài thu hoạch, tổ chức cuộc thi viết “Sinh viên với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua các hoạt động trên đã góp phần giáo dục cho Đoàn viên, sinh viên nắm vững giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời định hướng cho sinh viên tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, sống có lý tưởng, hoài bão, vượt khó vươn lên trong học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.

 

              Các hoạt động như giáo dục đạo đức, lối sống, dân số, sức khỏe, môi trường đều được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức công dân được chú trọng đầu tư thông qua việc thực hiện cuộc vận động “5 xây”, “5 chống” bằng các hành động cụ thể, tổ chức tuyên truyền cho sinh viên về việc chấp hành Luật giao thông, Luật bảo vệ môi trường, tham gia chương trình giữ gìn dòng sông quê hương - lưu vực sông Đồng Nai, tham gia phòng chống ma tuý thông qua các buổi sinh hoạt ngoài giờ bằng hình thức phát thanh; phát động cuộc vận động “Vì một mái trường không có ma tuý và tệ nạn xã hội” và “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT”.

 

               Công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục thái độ, động cơ học tập đúng đắn cho sinh viên được Đoàn trường chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện. Với hình thức tổ chức có nhiều nét mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, nhiệm vụ chính trị (Dạy – Học và Nghiên cứu khoa học và Rèn luyện) và triết lý đào tạo (Đào tạo nhân lực, có vườn ươm nhân tài, sinh viên ra trường có việc làm ngay không phải đào tạo lại) được tuyên truyền đến toàn thể sinh viên trong trường qua các cuộc vận động thi đua dạy tốt, học tốt; tích cực tham gia vào quá trình đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, tự học, tự nghiên cứu của sinh viên; các Chi đoàn đã thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật; hoạt động của các câu lạc bộ học thuật ngày càng thiết thực, các khoa đã trang bị thêm cho sinh viên một số kỹ năng nghiên cứu như định hướng nghiên cứu, tra cứu tài liệu tham khảo, kỹ năng báo cáo nghiên cứu khoa học .... Các cuộc thi về chuyên ngành của các môn học được tổ chức thường xuyên, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học có chuyển biến ngày càng rõ nét, thiết thực. Trong thời gian vừa qua đã có gần hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học của Đoàn viên, sinh viên và nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị ứng dụng tốt trong cuộc sống. Ngoài ra Đoàn viên, sinh viên của trường đã tham gia vào các Hội nghị khoa học, các cuộc thi sáng tạo như: Hội thi Robocon toàn quốc, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, cuộc thi Rung chuông vàng...

 

            Phong trào tình nguyện được Đoàn trường quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng những công việc cụ thể gắn với nhiệm vụ học tập, rèn luyện của sinh viên, đã và đang có xu hướng chuyển dần sang hoạt động tình nguyện thường xuyên.

 

            Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chung sức cùng cộng đồng, các chiến dịch như sinh viên tình nguyện và tiếp sức mùa thi đều đạt kết quả như mong đợi. Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè hàng năm phát triển cả về quy mô và chất lượng. Phong trào tình nguyện hàng năm đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực mà đã thực sự trở thành môi trường rèn luyện tự nguyện đối với sinh viên. Từ môi trường này, sinh viên được rèn luyện và trưởng thành, bổ sung nhiều kiến thức thực tiễn, qua đó giáo dục nhân cách cho sinh viên. Đoàn viên, sinh viên nhà trường đã được rèn luyện qua các phong trào tình nguyện, tiêu biểu như phong trào Mùa hè xanh, tiếp sực mùa thi, tiếp sức đến trường, phong trào ATGT, đội SVTN xung kích ...

 

            Các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, hàng năm kết quả 100% Chi đoàn triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, 100% đoàn viên đăng ký thực hiện và được kiểm tra công nhận, làm cơ sở để phân loại đoàn viên cuối năm.

 

             Nhằm nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, Đoàn trường tập trung tăng cường công tác củng cố hoạt động của cơ sở Đoàn, tăng cường công tác quản lý, xây dựng tổ chức thông qua đổi mới về hình thức, chú trọng chất lượng nội dung sinh hoạt Chi đoàn theo hướng dẫn của BTV Tỉnh đoàn, xây dựng lực lượng đoàn viên nòng cốt từng khoa, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp sinh viên.

 

            Không chỉ vậy, với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, đoàn trường rất chú trọng và quan tâm đến công tác tạo nguồn và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú nhằm xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua các phong trào tình nguyện, các phong trào học tập và nghiên cứu khoa học, trong những năm vừa qua, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng ủy xét kết nạp gần 100 đảng viên trẻ.

 

             Hi vọng rằng, với một nền tảng vững chắc, đoàn trường Đại học Lạc Hồng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

 

Một số hình ảnh hoạt động của đoàn trường trong những năm qua

 

Phong trào rèn luyện thể thao của đoàn viên

Phong trào Văn thể mỹ đạt được nhiều thành tich đáng ghi nhận

Phong trào học thuật

Hành động vì cộng đồng

Phong trào thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh và Tiếp sức mùa thi

Lãnh dạo nhà trường luôn đi đầu làm gương cho đoàn viên, sinh viên noi theo

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Kết nạp thanh niên vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng cộng sản Việt Nam

Đoàn - Hội SV Trường

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,664,711       1/756