Tin tức

Kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2013)

             Trong lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và sự kiện lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là bước ngoặt vĩ đại. Cách mạng Tháng Tám đập tan xiềng xích nô lệ của chế độ thực dân, phong kiến, đưa đất nước ta bước vào kỉ nguyên mới – kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám là biểu hiện của tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường, không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ.  Nhân dân ta từ thân phận nô lệ lầm than đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

              Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của đông đảo nhân dân cả nước đổ về tụ hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, bắt đầu từ nay Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ra đời.

             Hình 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn Độc lập

                Tuyên ngôn nhấn mạnh: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc. Tất cả các quyền đó đều là những quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mỗi dân tộc trên thế giới. Tuyên ngôn khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập! Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

            Hình 2: Quảng trường Ba Đình ngày 02/9/1945

             Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ ngày 2/9/1945 đã mở ra một kỉ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Với Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã nhìn thấy con đường mà dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

              Từ Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945, người dân Việt Nam bắt đầu một cuộc sống mới. Phấn khởi và tự hào, tất cả mọi công dân Việt Nam bắt tay vào sự nghiệp đấu tranh đầy gian khổ hi sinh, không tiếc của cải và cả xương máu của mình, vừa kháng chiến vừa kiến quốc. Trong 68 năm qua là cả một quá trình phấn đấu hy sinh không gì so sánh nổi của cả dân tộc để bảo vệ và xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

              Kỷ niệm 68 năm, ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên Ngôn Độc lập, chúng ta thêm một lần tự nhắc mình về giá trị lớn lao của độc lập dân tộc khi mà hội nhập quốc tế đang giúp cho đất nước thay đổi mỗi ngày, để ta cũng thêm một lần khắc cốt ghi xương rằng, độc lập dân tộc không thể tách rời sự toàn vẹn lãnh thổ.

Đảng Ủy

quốc khánh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,103,870       1/338