Tin tức

Đại hội "Tài Năng Trẻ Việt Nam" - Lễ vinh danh các tài năng trẻ và giao lưu các gương mặt tiêu biểu

Dù 14g30 mới chính thức khai mạc diễn đàn “Kết nối tài năng Việt” nhưng từ 13g30 dòng người, xe đã tấp nập đổ về Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô mặc trời Hà Nội trút mưa tầm tã. 14g, 450 đại biểu có mặt đầy đủ, hội trường cung văn hóa được hâm nóng bởi những gương mặt rạng rỡ, nụ cười và tràng pháo tay.

Đến tham dự diễn đàn có các vị khách mời: nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan, GS-TS chủ nhiệm UB Thanh niên nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, ông Trương Gia Bình - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, nghệ sĩ nhân dân Trần Thu Hà - nguyên giám đốc Nhạc viện Hà Nội, GS-GS Võ Tòng Xuân - hiệu trưởng Trường ĐH An Giang và anh Võ Văn Thưởng - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.  

Nguyên Phó Thủ Tướng Vũ Khoan chia sẻ tại buổi đối thoại:

"Tôi nghĩ rằng, nếu quá tham vọng và tìm cách luồn lách, có thể có chức tước nhưng không thể là người tài. Còn cứ làm việc chăm chỉ, có khát vọng, có lên Thủ tướng, Phó Thủ tướng hay không là chuyện trời cho. Phải có khát vọng cống hiến hết mình".

Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. ở nước ta hiền tài cao nhất là Bác Hồ, không chỉ là hiền tài trong nước mà cả quốc tế. Bác quyết tâm tìm đường cứu nước vì thấy dân mình bị áp bức. Mới còn trẻ mà đã đi rất nhiều nơi trên thế giới. Không có tâm thì làm sao vì độc lập tự do của dân chúng. Khi sắp ra đi vẫn lo cơm ăn áo mặc cho dân.

Ông Đào Trọng Thi chia sẻ: Làm thế nào để phát hiện và phát huy tài năng của người trẻ?

Ông đã lấy ví dụ về mô hình của ĐHQG Hà Nội để trả lời câu hỏi này.

Ông Thi cho biết: Cách đây trên chục năm, ĐHQGHN hình thành đề tài đào tạo cử nhân khoa học tài năng. Sau đó, mô hình này trở thành quan trọng ở nhiều trường đại học và các cấp học. Trước khi thực hiện đề án này, khoa học cơ bản ít được quan tâm, học sinh giỏi thường thi vào kinh tế, ngoại ngữ... Vì thế, để thu hút học sinh giỏi nhất, chúng tôi hình thành đề án đào tạo khoa học tài năng, tiếp nối kinh nghiệm truyền thống đào tạo học sinh khối chuyên ở bậc THPT. Đề án phân tích các khâu phát triển tài năng thế nào. Phát hiện không đơn thuần là tổ chức một kỳ thi, tìm học sinh xuất sắc mà dựa vào nhiều nguồn: Hệ thống các trường chuyên, các lớp đào tạo năng khiếu ở tiểu học, thi học sinh giỏi... Tất cả được xem là nguồn để tuyển chọn trên nguyên tắc lấy thành tích của học sinh ở lớp chuyên, thi học sinh giỏi để chọn chứ không tổ chức thi. Về chương trình, phải sâu hơn, đòi hỏi tư duy nhiều hơn chứ không đơn thuần là tập luyện làm các bài toán khó. Những học sinh đó, sau khi tốt nghiệp đại học được chuyển tiếp sau đại học ở trong, ngoài nước

Tiếp theo, các vị khách mời: GS TS Võ Tòng Xuân – Nguyên Hiệu trưởng ĐH An Giang; ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT FPT; bà Cao Thị Ngọc Dung – TGĐ Cty vàng bạc đá quý Phú Nhuận giao lưu cùng các bạn trẻ. Vấn đề được đặt ra là “Làm thế nào để người tài tỏa sáng?”

GS Võ Tòng Xuân: Muốn tỏa sáng, phát triển ý tưởng của mình, phải học hỏi để biết ý tưởng của mình áp dụng như thế nào. Phải có những người biết tiếp thu ý tưởng của mình. Biết chọn người gửi gắm tư tưởng của mình để phát huy...

Ông Trương Gia Bình: Chúng ta phải tự mình lo cho tương lai của mình. Tài năng được thể hiện qua kết quả nhưng quan trọng hơn là kết quả đó có ý nghĩa như thế nào với người khác, với đất nước.

Đầu tiên, các bạn hãy nghĩ đến việc mình làm có giá trị để mọi người chấp nhận. Đó là chuyện của các bạn, nếu các bạn nghĩ mình là những người tài năng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Người tài phục vụ cho tổ chức, đất nước phải thể hiện bằng kỹ năng, quyết tâm cống hiến của cá nhân. Nhiều người học giỏi nhưng không tỏa sáng và ngược lại. Tất nhiên, người may mắn là người gặp được lãnh đạo không sợ nhân viên giỏi hơn mình nhưng bản thân mình phải khẳng định được mình, xây dựng cho mình một mục tiêu phấn đấu, phải làm được gì để đạt được mục tiêu đó

Chia sẻ về việc luyện tập để trở thành người tài, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan dẫn bài học về việc rèn luyện của Bác Hồ trong việc học ngoại ngữ. Ông kể: Một lần Bác Hồ gọi tôi lên để dịch cho buổi làm việc với phóng viên người Nga. Khi đợi phóng viên đến, tôi thấy Bác Hồ lấy thuốc trong một chiếc hộp ra hút và cầm một tờ giấy nhỏ rồi đọc lẩm nhẩm.

Tò mò hỏi thì Bác cho biết, mỗi ngày bác hút khoảng 20 điếu thuốc. Mỗi lần lấy thuốc thì trong chiếc hộp có 20 từ mới bằng tiếng Nga. Như vậy với 20 lần phải mở hộp thuốc lá đó ra thì một ngày bác nhẩm 20 từ. Bác cho biết dù có rơi vãi thì cũng còn nhớ được 10 từ.

“Nhân tài như vậy mà ở độ tuổi như vậy còn phải học thì không biết anh em mình ra sao đây?”- Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đặt câu hỏi.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng đã chia sẻ với diễn đàn về các yếu tố để trở thành người tài:

Yếu tố thứ nhất là người trẻ phải có khát vọng cống hiến, nếu sống mà không mong muốn làm được cái gì thì làm sao mà thành tài được.

Thứ hai: Có khát vọng nhưng phải khổ luyện, chúng ta cứ nói học tập và theo gương Bác Hồ vĩ đại nhưng thử hỏi có người nào học như Bác Hồ được chưa?

Thứ ba: khi được giao thì phải nhận bất cứ việc gì, không xét nét, nhận việc rồi thì làm hoàn thiện và làm tốt công việc đó.

Thứ tư, “buôn có bạn bán có phường”, cần có bạn bè để giúp đỡ và hỗ trợ nhau.

Và cuối cùng là tìm được “minh chủ” cho mình.

Cuối chương trình là lễ vinh danh 450 đại biểu là các tài năng trẻ tiêu biểu được lựa chọn từ các tỉnh thành trong cả nước về dự đại hội.

Buổi tối cùng ngày là chương trình giao lưu với các gương mặt tài năng trẻ đã đạt thành tích cao đang công tác ở trong nước và quốc tế.

Mở màn giao lưu bằng các tiết mục văn nghệ

Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan và Ông Đào Trọng Thi giao lưu cùng các đại biểu

GS. TS Trần Thu Hà – Giám đốc nhạc viện Hà Nội và ông Dương Viết Roãn - Chủ tịch hội đồng quản trị, tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) giao lưu cùng đại biểu

Các đại biểu thuộc khối trí thức, khoa học được vinh danh tại đại hội

Các đại biểu thuộc khối công nhân viên chức

Các đại biểu thuộc khối văn nghệ sĩ

Các đại biểu thuộc lực lượng vũ trang nhân dân

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Buổi tối cùng ngày là chương trình giao lưu với các đại biểu tài năng tiêu biểu:

Anh Mai Hữu Tín (người đứng giữa) - Đại biểu Quốc hội khoá XII - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư U&I: là đại biểu Quốc hội trẻ luôn cố gắng đưa tiếng nói của nhân dân đến với chính quyền, các ban ngành liên quan; và bạn Vũ Minh Châu (người đứng bên phải) - Lớp 12 Khối chuyên Hoá , ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, 2 lần liên tiếp đạt HCV Hoá học quốc tế năm 2008 và 2009. giấy khen của Hội đồng Hoa Trạng Nguyên giao lưu cùng chương trình

 

Em Hoàng Đức Ý (Đứng giữa) - đạt HCV Toán quốc tế, giải thưởng Hoa Trạng Nguyên, Gương mặt trẻ tiêu biểu 2008, Thanh niên làm theo lời Bác 2009

 

PGS. TS Trần Hoài Linh (người đứng giữa) - Phó trưởng khoa điện, ĐH Bách khoa Hà nội - được công nhận PGS năm 32 tuổi, là PGS trẻ nhất Việt Nam và bạn Vũ Tô Sa Anh (người đứng bên trái) - SN 1988, được tuyển vào làm giảng viên trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật và Du Lịch Hạ Long khi còn học năm thứ 2 ở Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam, huy chương vàng độc tấu đàn tranh, giải nhất hòa tấu năm 2008.

Nghệ sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Quế Trân (phải) đang là ngôi sao sáng của nghệ thuật cải lương. Năm 2008, cô là nghệ sĩ cải lương được khán giả yêu thích nhất của HTV Adward. Để có đươc thành công, ngoài đam mê, Quế Trân đã khổ luyện từ lúc 8 tuổi với không ít lần "rơi nước mắt vi nghề".

(Còn tiếp)

Huyền

đại hội, giao lưu, gương mặt, tài năng, tiêu biểu, việt nam


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,131,183       1/704