Tiêu điểm

Hội Sinh viên LHU theo dấu chân Trần Văn Ơn

Ngày 9/1 - Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam, cũng chính là ngày đánh dấu sự ra đi mãi mãi của Anh hùng Liệt sĩ Trần Văn Ơn (14/04/1931 - 09/01/1950). Tấm gương hy sinh anh dũng của cậu học trò Trần Văn Ơn là ngòi nổ của phong trào học sinh – sinh viên xuống đường tranh đấu vì quyền sống của con người, quyền tự do, độc lập của dân tộc. Sự hy sinh ấy cũng để lại nhiều niềm tiếc thương, lòng biết ơn và cả niềm cảm phục của tuổi trẻ cả nước, đặc biệt là sự tự hào của những người thân trong gia đình. 64 năm đã trôi qua, song lòng yêu nước của anh vẫn luôn là tấm gương cho lớp học sinh – sinh viên ngày nay noi theo.

Sinh viên Lạc Hồng theo dấu chân Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn

Thầy Lê Văn Tranh - Phó Hiệu trưởng Trường Trần Văn Ơn chia sẽ về ý nghĩa của tượng đài liệt sĩ Trần Văn Ơn trong khuôn viên trường

Trong ngôi nhà từ đường, Thầy Nguyễn Văn Ký thuật lại huyền thoại của cậu mình

Cứ đến dịp này, Hội sinh viên Đại học Lạc Hồng lại tổng kết, phát động và tổ chức các hoạt động tưởng nhớ phong trào học sinh - sinh viên vào những năm kháng chiến chống Pháp và đặc biệt hoạt động về nguồn tìm hiểu tiểu sử liệt sĩ Trần Văn Ơn. Sáng 09/01/2014, Đ/c Trần Tiến – Phó Bí thư đoàn trường cùng hơn 20 đ/c trong BCH Hội sinh viên các Khoa đã có buổi viếng thăm ngôi nhà từ đường của họ Trần ở K2/60 ấp Tân Mỹ, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), do Thầy Nguyễn Xuân Kỳ - Nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành giáo dục Sở giáo dục Tỉnh Đồng  Nai, cháu gọi liệt sĩ Trần Văn Ơn là cậu, chăm sóc. Trong ngôi từ đường, bàn thờ anh hùng Trần Văn Ơn được đặt trang nghiêm. Mặc dù chưa một lần được gặp trực tiếp người cậu đáng kính, thế nhưng qua những lời kể từ người thân trong gia đình, Thầy Kỳ đã hiểu nhiều hơn về ý chí và nghị lực phi thường của cậu mình - Anh hùng Trần Văn Ơn. Tại đây các bạn sinh viên được Thầy Nguyễn Xuân Kỳ đón tiếp và kể lại câu chuyện từng gây chấn động trong phong trào Học sinh Sinh viên.

Là gia đình có truyền thống cách mạng, ngoài Anh hùng Trần Văn Ơn, nhiều thế hệ trong gia đình đã tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Năm 2000, Trần Văn Ơn được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tinh thần Trần Văn Ơn sống mãi cùng tuổi trẻ cả nước trong suốt hai cuộc trường chinh giải phóng đất nước. Và cho đến hôm nay, bài học về lòng yêu nước, đoàn kết trí thức trẻ vẫn còn nguyên giá trị. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Ơn mãi là tấm gương sáng cho đoàn viên, học sinh - sinh viên cả nước noi theo. 

Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn – 64 năm, mãi một huyền thoại

Sinh viên Lạc Hồng viếng thăm tượng đài Liệt sĩ Trần Văn Ơn

Qua lời kể của Thầy Kỳ, bài học cuộc đời của liệt sĩ Trần Văn Ơn đã gây nhiều xúc cảm cho các bạn sinh viên Lạc Hồng. Anh là tấm gương về tinh thần không sợ gian khó, nguy hiểm, xả thân vì chính nghĩa, vì dân tộc. Đã 64 năm kể từ ngày Anh hy sinh, thế nhưng, tinh thần ấy vẫn sống mãi cùng với các thế hệ học sinh – sinh viên trong suốt hai cuộc trường chinh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và cho đến ngày nay, tinh thần ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Đã thành thông lệ, hàng năm, kỷ niệm ngày truyền thống học sinh – sinh viên cũng là ngày Trần Văn Ơn hy sinh, Hội Sinh viên nhà trường đều tổ chức cho sinh viên viếng thăm tượng đài của Anh hiện đặt tại khuôn viên trường tiểu học mang tên người anh hùng 19 tuổi, trường tọa lạc trên địa bàn xã Bửu Hòa – TP. Biên Hòa, sáng nay BCH Hội sinh viên nhà trường cùng đông đảo giáo viên và học sinh của trường đã nghiêng mình thắp nén nhang để tưởng nhớ đến Anh – Người thanh niên dũng cảm hy sinh khi tuổi đời vừa tròn 19. 

“ Ai chết vinh buồn chăng ?

Ai sống nhục thẹn chăng ?”

Những câu hỏi trong bài điếu văn tại lễ tang  học sinh Trần Văn Ơn còn vang mãi trong những tháng năm đen tối của đất nước, thúc giục bao thế hệ trẻ noi gương Trần Văn Ơn, quên mình xông lên phía trước. Đại hội Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tháng 2/1950 tại căn cứ địa Việt Bắc đã lấy ngày 09/01 làm ngày truyền thống hàng năm của học sinh, sinh viên Việt Nam. Truyền thống vẻ vang đó đã được các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam kế thừa oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong thời bình, thế hệ sinh viên Lạc Hồng và sinh viên cả nước đang thụ hưởng và nỗ lực học tập, rèn luyện lối sống xứng đáng với niềm kỳ vọng "thịnh suy" của nước nhà.

Diễm Nhi và Hội Sinh viên LHU

hội sinh viên, truyền thống, lịch sử


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        9,629,826       1/529